Warning: file_get_contents(): php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/wci/domains/wci.co.th/public_html/blog-detail.php on line 78 Warning: file_get_contents(http://graph.facebook.com/?id=http://wci.co.th/article/Money/302/9-%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%90%E0%B8%B2%E0%B8%99): failed to open stream: php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/wci/domains/wci.co.th/public_html/blog-detail.php on line 78 9 ความผิดพลาดทางการเงินพื้นฐาน - วางแผนทางการเงิน : Wealth Creation
Blog
ติดตาม Wealth Creation

1. สร้างหนี้แล้วปล่อยตัว ไม่ใส่ใจที่จะจัดการ

ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คือ หนี้สินที่ไม่มีหลักประกันอย่างบัตรเครดิต เพราะดอกเบี้ยแพงมาก การจ่ายขั้นต่ำแทบไม่ช่วยลดยอดหนี้ลงไปเลย บางคนพลาดพลั้งเป็หนี้บัตรเครดิตหลายใบ สุดท้ายถลำตัวไปสู่หนี้นอกระบบ แบบนี้อนาคตกู้ซื้อบ้าน-รถ ก็จบกัน
 

2. ไม่ทำรายรับ/รายจ่าย

สำคัญมากนะครับเพราะมันเป็นตัวบอกว่า เงิน ของคุณที่กว่าจะได้มาเนี่ย มันวิ่งออกจากมือคุณไปที่ไหนบ้าง ..คุณที่ไม่คิดจะทำรายรับรายจ่ายเลย ก็เหมือนซอมบี้ มึนงงกับกระแสเงินสดตัวเอง เลี้ยงให้ตายก็ไม่โต..
 

3. ใช้เงินเกินตัว 

มีเท่าไหร่ก็หมด ..ตรงนี้คุณต้องพิจารณาเองว่า มาตรฐานชีวิตคุณมันสูง หรือ วิธีการใช้เงินของคุณมันยังห่วย กันแน่ ..หาคำตอบได้แล้วอย่างแรก คือ ยอมรับซะก่อนครับ จึงเริ่มหาวิธีการ ..ต้องทนหน่อยนะ ลำบากช่วงแรกนิดเดียวเองครับ
 

4. ซื้อของ(ส่วนใหญ่)ที่ไม่เน้นคุณภาพ

บางคนคิดแต่จะประหยัดเลยเน้นซื้อของถูกไว้ก่อน แต่ที่ไหนได้ของถูกพังง่ายสุดท้ายเสียเงินเยอะกว่าการซื้อของคุณภาพที่ราคาสูงกว่าแต่มีคุณภาพการใช้งานดีกว่า ..งานนี้ต้องพิจารณากันดีๆ นะครับ
 

5. ไม่ออมเงินเพื่อการเกษียณ

ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตาจริงๆ กับปัญหานี้ ..คนก็เหมือนกบในหม้อน้ำร้อน ยิ่งแก่ตัวจะยิ่งรู้ว่า เงินออม สำคัญไฉน ..ใครที่ไม่มีหรือมีน้อยก็เตรียมตัวรับมือกับความลำบากที่แก้ไขได้ยากได้เลย ..ไม่สนุกหรอกนะ!
 

6. ไม่เรียนรู้เรื่องการลงทุน

ยุคที่ ดอกเบี้ยต่ำกว่าเงินเฟ้อ ฝากเงินเอาไว้กับธนาคารก็มีแต่ขาดทุน อย่างน้อยควรทำความรู้จักไว้บ้างครับ LTF-RMF หุ้น,ทองคำ,สลากออมสิน หรือช่องทางการลงทุนอื่นๆ ตามที่ถนัดหรือสนใจ

 

7. ละเลยเครดิตทางการเงิน

ผมหมายถึง ความน่าเชื่อถือ ..ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อนะครับว่าสมัยนี้ การจะกู้บ้านกู้รถ ต่อให้ไม่มีประวัติกู้หนี้ยืมหรือผ่อนบัตรเครดิตที่ไหน ธนาคารยังลังเลใจที่จะให้กู้เลย ..เราอาจจะต้องมีการทำธุรกรรมทางการเงินเพื่อสร้างเครดิตความน่าเชื่อถือให้ตัวเองบ้างแล้วล่ะ

 

8. ไม่มีออมเงินเผื่อเหตุฉุกเฉิน 

โดยเฉพาะคนโสดเนี่ยตัวดี ..หากเกิดฉุกเฉิน รถเสีย ต่อประกัน หรือพลาดไปชนใครเข้า ตัวเองเจ็บ เงินค่ารักษาไม่มีจะเอาจากที่ไหน ของแบบนี้ใช้เป็นก้อนใหญ่ จะหวังหยิบยืมใครก็ยาก.. ไม่ต้องพูดถึงคนมีครอบครัว ลูกเจ็บ พ่อแม่ป่วยขึ้นมา คงจะหน้ามืดกันเลยทีเดียว



9. ไม่มีประกันสุขภาพ

เรื่องนี้คนไทยพลาดกันเยอะครับ ..ส่วนใหญ่ประกันรถยนต์ซื้อชั้น 1 ทุกปี แต่พอประกันตัวเองกลับไม่มี เดี๋ยวนี้ค่าใช้จ่ายโรงพยาบาลมันสูง แค่ท้องเสียเนี่ยก็จุกแล้ว จุกกับค่าใช้จ่ายนะ แหม่!.. ลำบากกันทั้งบ้านก็งานนี้แหละ

---------------------------
แบ่งปันความมั่งคั่งอย่างมั่นคงโดย
Wealth Creation
www.wci.co.th/blog
www.facebook.com/wealthcreationpage

Pitiphong Roongruengvuthikul
Admin
By