Warning: file_get_contents(): php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/wci/domains/wci.co.th/public_html/blog-detail.php on line 78 Warning: file_get_contents(http://graph.facebook.com/?id=http://wci.co.th/article/Wealth/314/9-%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%88%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99-(2)-): failed to open stream: php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/wci/domains/wci.co.th/public_html/blog-detail.php on line 78 9 นิสัยที่คนสำเร็จมีเหมือนกัน (2) - วางแผนทางการเงิน : Wealth Creation
Blog
ติดตาม Wealth Creation

6. ไม่กลัวโง่ กล้าที่จะตั้งคำถาม ขอความช่วยเหลือคนอื่น

นิสัยหนึ่งของคนที่ประสบความสำเร็จ คือ คนเหล่านั้นไม่เคยกลัวว่าคนอื่นจะว่าเค้าโง่เลย เค้าไม่คิดว่าเค้าฉลาด เค้าเก่ง เค้าถูก เค้าจะถามๆๆๆ และกล้าที่จะขอความช่วยเหลือจากคนอื่นอยู่เสมอ “ถ้าคุณคิดว่าคุณฉลาด นั่นคือคุณเป็นคนโง่ที่สุด”

ในโลกธุรกิจ คุณไม่สามารถทำอะไรทุกอย่างได้ด้วยตัวคนเดียว โลกที่เปลี่ยนไปรวดเร็ว ข่าวสาร ความรู้เกิดขึ้นได้เร็วมาก “การตั้งคำถามทุกครั้งจะทำให้คุณได้คำตอบที่ดีกว่าเสมอ”

“คุณต้องไม่กลัวโง่ก่อน เมื่อคุณไม่กลัวโง่ คุณจะตั้งคำถาม เมื่อคุณถามและเปิดใจรับฟัง คุณจะได้คำตอบที่หลากหลายจากคนต่างประสบการณ์” และนั่นคือสาเหตุที่คนประสบความสำเร็จจึงมีเพื่อนและเครือข่ายมากมายในหลากหลายธุรกิจ มันจะช่วยให้คุณลดเวลาในการเรียนรู้ลง ทุกคนเรียนรู้ในธุรกิจหรืออุตสาหกรรมของตัวเอง คุณสามารถเรียนรู้จากความรู้และประสบการณ์นานนับสิบปีของเค้าด้วยการถามและเปิดใจรับฟัง สั้นๆ ง่ายๆ แต่การลดอีโก้ของตัวเอง ยากเหลือเกิน

 

7. พร้อมที่จะจ่ายเพื่อเรียนรู้

ไม่มีใครที่ประสบความสำเร็จโดยไม่เคยเสียค่าโง่ “ทุกความล้มเหลวคือบทเรียน” อยู่ที่ว่าคุณจะจ่ายให้กับมันมากหรือน้อยแค่ไหน ไม่มีใครรู้ทุกอย่าง ไม่มีใครควบคุมอะไรได้ทุกอย่าง การลงทุนในการทำธุรกิจไม่สามารถที่จะต่อรองได้ คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนก็โดนมาแล้ว คุณต้องจ่าย พร้อมหรือไม่พร้อมก็ต้องจ่าย

คุณต้องไปเรียน ไปอ่าน ไปหาที่ปรึกษา ไปขอความรู้จากที่ต่างๆ สุดท้ายคุณก็ต้องไปเรียนในธุรกิจจริง คนที่ประสบความสำเร็จจะไม่คิดเสียดายเงินค่าโง่หรือค่าความล้มเหลวที่เสียไป

ต่อให้ล้มซัก 100 ครั้ง ก็จะลุกขึ้นมาใหม่ ไม่เคยยอมแพ้ต่อความล้มเหลว เพราะนั่นคือนิสัยข้อแรกที่คนสำเร็จมี คือ คุณต้องรักในสิ่งที่ทำ และทำในสิ่งที่รัก แล้วความผิดพลาดจะถือเป็นการลงทุนที่ยิ่งใหญ่ของคุณ ยิ่งลงทุนมากก็ต้องยิ่งต้องไปต่อ ยิ่งไปต่อคุณจะมีทางสำเร็จและไม่สำเร็จ แต่ถ้าคุณหยุดลงทุน นั่นคือคุณขาดทุนไปตลอดกาล

 

8. ไขว่คว้าทุกโอกาส แม้มีเพียงน้อยนิด

Richard Brandson เคยพูดไว้ว่า “หากมีใครเสนอโอกาสดีๆ ให้กับคุณ และคุณไม่แน่ใจจะทำมันได้ไหม ..ตอบตกลงไปเลยแล้วค่อยเรียนรู้ที่จะทำมันทีหลัง”

บคุคลที่ประสบความสำเร็จมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน เมื่อมีโอกาส จะไม่ลังเลที่จะคว้ามัน บางคนอาจกลัว บางคนอาจไม่แน่ใจ บางคนอาจไม่กล้า แต่ไม่ใช่สำหรับคนที่อยากประสบความสำเร็จ คนเหล่านั้นคิดเสมอว่า อย่างมากก็ล้ม แต่ก็คงลุกได้ อย่างมากก็เจ็บตัว แต่คงไม่ถึงตาย

 

9. เปลี่ยนแปลง ไม่อยู่กับความเคยชิน

คนส่วนใหญ่ชอบอยู่ในที่ที่ตัวเองรู้สึกสบาย หรือที่เราเรียกกันว่า คอมฟอร์ตโซน (Comfort Zone) 

พื้นที่นี้เป็นเหมือนดาบสองคม ความรู้สึกสบายเป็นความรู้สึกที่ดี ทำให้ผ่อนคลาย แต่ความรู้สึกนี้จะทำให้คนคนนั้น ไม่ต้องคิดอะไรใหม่ ทำอะไรซ้ำๆ ทำด้วยสัญชาตญาณ ทำด้วยความเคยชิน การทำเช่นนี้ไม่ทำให้เกิดอะไรใหม่ ไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์ เมื่อต้อง “เปลี่ยน” (Change) จึงรู้สึกต่อต้าน สุดท้ายก็ต้องตาย

Nokia ครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในโลกมือถือ แต่เพราะความยิ่งใหญ่ ทำให้อยู่ในพื้นที่ที่ตัวเองรู้สึกสบาย และไม่อยากเปลี่ยน ทั้งๆ ที่โลกเปลี่ยนไปแล้ว จึงต้องสูญเสียยอดขายให้มือถือยี่ห้ออื่น และออกจากตลาดไป

บุคคลที่ประสบความสำเร็จ มักจะใช้ชีวิตอยู่กับการเปลี่ยนแปลง มีแต่การมุ่งออกจากคอมฟอร์ต โซน ชีวิตมีแต่การออกจากพื้นที่ตัวเองรู้สึกสบาย คิดอะไรใหม่ๆ ที่แตกต่าง ที่ไม่เคยมี เพราะถ้าคุณไม่รู้สึกอย่างนั้น แสดงว่าคุณกำลังโดนคู่แข่ง ลูกค้า เข้ามาทำร้ายคุณอย่างช้าๆ สุดท้ายคุณจะตายไปพร้อมกับความสบาย ดังเช่นกบที่แช่อยู่ในน้ำ เมื่อความร้อนเพิ่มขึ้นๆๆ กบยังรู้สึกสบายที่อยู่ในน้ำนั้น สุดท้ายความร้อนนั้นจะทำให้กบตายในที่สุด

อย่ายึดติดกับความเคยชิน อย่ายึดติดกับความสบาย อย่ายึดติดกับการไม่เปลี่ยนแปลง คนที่ใช้ชีวิตคุ้มค่าคือคนที่ได้ทำสิ่งที่ “อยากทำ” ไม่ใช่เพราะ ได้ทำสิ่งที่ “คนอื่นอยากให้ทำ”

---------------------------
แบ่งปันความมั่งคั่งอย่างมั่นคงโดย
Wealth Creation
www.wci.co.th/blog
www.facebook.com/wealthcreationpage

Pitiphong Roongruengvuthikul
Admin
By