Warning: file_get_contents(): php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/wci/domains/wci.co.th/public_html/blog-detail.php on line 78 Warning: file_get_contents(http://graph.facebook.com/?id=http://wci.co.th/article/Wealth/222/3-%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88): failed to open stream: php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/wci/domains/wci.co.th/public_html/blog-detail.php on line 78 3 ขั้นตอนการสร้างธุรกิจ - วางแผนทางการเงิน : Wealth Creation
Blog
ติดตาม Wealth Creation

1. Walk [0-3ปี]

เป็นช่วงเวลาแห่งการทำงานหนักโคตรๆ คุณจะต้องอยู่กับงานมันวันละ 12-18 ชั่วโมง อย่างน้อย 360 วัน/ปี บางครั้งคุณก็ต้องเลือกที่จะออฟบาลานซ์ช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตไปเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณและครอบครัวของคุณอย่างตลอดกาล งานจะเป็นหนึ่งในชีวิตประจำวันของคุณ และคุณก็จะต้องเป็นหนึ่งในชีวิตประจำวันของงาน 

แบบว่าคุณจะต้องทำได้ทุกอย่าง ตั้งแต่งานทำความสะอาดไปจนถึงการตัดสินใจเรื่องยากๆ ..พูดกันง่ายๆ คือ ต่อให้ทั้งบริษัทมีคุณแค่คนเดียว มันก็จะยังต้องดำเนินต่อไปได้ 

จุดๆ นี้คือคุณต้องไม่ธรรมดาจริงๆ ถึงจะทำได้ ต้องทุ่มเทมากพอที่เสียสละหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตเพื่อเริ่มต้นทำเรื่องสุดๆ นี้ โดยที่วันนั้นอาจจะมีแค่คุณเพียงคนเดียวที่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ แต่คือคุณมันสู้เพื่อแสงสว่างตรงนั้นไง 

คำว่าทำงานหนัก คือ มันหนักจริงๆ นะบอกเลย โลกความเป็นจริงมันไม่มีการแยกแยะหรือผ่อนปรนให้กับคนฉลาดหรือไม่ฉลาด ถ้าวันนั้นเป้าหมายคุณคือสร้างปาฏิหารย์ คุณจะต้องทำทุกๆ อย่างที่คนๆ หนึ่งจะทำได้โดยไม่สนใจคำว่า "สบาย" 

คุณทำได้ป่ะล่ะ?

 


2. Run [Scale Up]

เมื่อคุณผ่านช่วงเวลาแห่งการบ่มเพาะมาแล้ว คุณมีศักยภาพ มีความรู้ และประสบการณ์ที่มากพอ คุณก็กำลังอยู่ในช่วงแห่งการ "ขยายตัว(scale)" และนั่นก็หมายถึงว่าคุณได้เข้ามาอยู่ในสนามแห่งการแข่งขันนี้เต็มตัวเรียบร้อยแล้ว 

กับการขยายตัว คนที่ทำได้ "ดีกว่า เร็วกว่า และถูกกว่า" จะเป็นผู้ชนะ 

ยิ่งเมื่อคุณเดินมาถึงจุดๆ นี้ ชีวิตและธุรกิจของคุณจะได้รับโอกาสและข้อเสนอแนะมากมาย คุณก็ต้องเริ่มถามตัวเองได้แล้วว่า "โอกาสหรือข้อเสนอที่ดีขนาดนี้มันมาถึงเราได้ยังไง?" ..อะไรคือเหตุผลที่เราถูกเลือก? และเมื่อคุณเจอคำตอบของคำถามนี้ ให้คุณกลับไปทำข้อหนึ่งใหม่(walk) แต่คราวนี้ให้เดินด้วยทรัพยากรที่เพียบพร้อมมากกว่าเดิม และนั่นหมายถึงว่าคุณต้องเดินไปได้ไกลและเร็วกว่าเดิม มันคือการ multiply ตัวเองไปอีก 1,000 เท่า และนั่นจะทำให้คุณมีสิ่งที่เรียกว่า Competitive Advantage หรือความสามารถในการแข่งขันบนตลาดที่สุดมันส์อันนี้ 

แต่นั่นก็ยังไม่พอครับสำหรับการแข่งขันในปัจจุบัน เพราะคุณยังต้องมี Unfair Advantage ด้วย "อะไรคือสิ่งที่คุณมีแล้วคู่แข่งไม่มี และนอกจากนั้นคือคุณมีแค่คนเดียวในตลาด" เรียกได้ว่าใครจะเข้ามาแข่งกับคุณเนี่ยมันต้องคิดแล้วคิดอีก คิดจนหัวหงอก และบอกได้เลยว่าจุดๆ นี้ทั้งมันส์และสนุกกว่าข้อแรกสิบเท่า

 

3. Fly [Create sustainable Wealth to society]

มันเป็นจุดที่คุณลอยลำแล้ว ชีวิตและธุรกิจของคุณมันติดลมบนแล้ว สิ่งที่คุณควรทำตอนนี้จริงๆ ก็คือ "คืนสู่สังคม(Contribute)" 

จุดนี้คุณควรเลิกคิดเรื่องเงิน เรื่องกำไร เพราะนั่นไม่สำคัญแล้ว และตรรกะของคนในเลเวลนี้คือ "เค้ารู้อยู่แล้วว่า ยิ่งทำ ยิ่งให้ ยังไงสักวันหนึ่งมันก็จะต้องตอบแทนเค้ากลับมา ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง หรืออาจจะมาในรูปของความสุขทางใจ" แต่นั่นคือคุณไม่ได้หวังอะไรแล้วไง เพราะคุณเข้าใจตัวเอง เข้าใจธุรกิจของตัวเองมากพอ และคุณได้รับ ได้ผลจากมันมามากพอจนไม่รู้จะเก็บเอาไว้ทำไมแล้ว เป็นจุดที่คุณได้ก้าวขึ้นมาสู้ผู้ให้โอกาสอย่างแท้จริงครับ

 

เพียรไกร อัศวโภคา(ปิง)

---------------------------
แบ่งปันความมั่งคั่งอย่างมั่นคงโดย
Wealth Creation
www.wci.co.th/blog
www.facebook.com/wealthcreationpage

Pitiphong Roongruengvuthikul
Admin
By