Warning: file_get_contents(): php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/wci/domains/wci.co.th/public_html/blog-detail.php on line 78 Warning: file_get_contents(http://graph.facebook.com/?id=http://wci.co.th/article/Money/241/5-%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%9C%E0%B8%A5-%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B4%E0%B8%99-): failed to open stream: php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/wci/domains/wci.co.th/public_html/blog-detail.php on line 78 5 เหตุผล ทำไมคุณควรวางแผนการเงิน? - วางแผนทางการเงิน : Wealth Creation
Blog
ติดตาม Wealth Creation

1. การฝากเงินธนาคารไม่สามารถตอบโจทย์อีกต่อไป

ปัจจุบันการฝากเงินธนาคารเพียงอย่างเดียวไม่สามารถตอบโจทย์เป้าหมายทางการเงินได้เหมือนก่อน ทั้งหมดเป็นเพราะดอกเบี้ยที่ต่ำมาก แต่ในทางกลับกันชีวิตประจำวันของเรากลับมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ข้าวของแพงขึ้น การฝากเงินจึงไม่ใช่ช่องทางการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างเช่นอดีตอีกต่อไป


2. มนุษย์มีอายุยืนยาวขึ้น

อายุคนเรามีแนวโน้มยืนยาวขึ้นทุกปีเนื่องจากวิวัฒนาการทางการแพทย์ อายุเฉลี่ยที่นานขึ้นก็เท่ากับเงินที่ต้องใช้มากขึ้น ทั้งค่าชีวิตประจำวัน ค่ารักษาพยาบาล และยิ่งครอบครัวปัจจุบันมีแนวโน้มจะมีลูกช้าลง และจำนวนน้อยคนกว่าสมัยก่อนด้วย ทำให้สัดส่วนรายได้ของรัฐบาลไม่สมดุล ประกันสังคม ประกันผู้สูงอายุที่หลายคนวาดฝันไว้อาจะไม่เกิดขึ้นจริงกับคุณ คุณไม่สามารถคาดหวังให้ลูกๆ มาคอยดูแลตอนแก่ได้ ทั้งหมดสรุปความได้ว่า คนทุกคนต้องวางแผนการเงินเพื่อจัดการเตรียมตัวดูแลตัวเองให้ได้ในยามแก่นั่นเองครับ

 

3. ความเสี่ยงรอบตัว

ต่อให้ระมัดระวังแค่ไหน ความเสี่ยงก็ยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ การป้องกันความเสี่ยงทางการเงินถึงได้สำคัญ เรื่องนี้ไม่ได้พูดถึงแค่เฉพาะประกัน แต่เหมารวมถึงวิธีการลงทุนทุกรูปแบบที่จะสามารถปกป้องทรัพย์สินของคุณไว้ได้ อย่าลืมนะครับว่าคนเรามีความสบายใจเกี่ยวกับเรื่องเงินได้เมื่อเรารู้สึกปลอดภัย ไม่ได้ขึ้นอยู่จำนวนเงินเยอะๆ เพราะฉะนั้นการมีรายได้สูงๆ อย่างเดียวจึงไม่ใช่คำตอบ คุณต้องหาวิธีวางแผนการเงินเพื่อที่จะได้ใช้จ่ายอย่างสบายใจ และแม้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน สถานะการเงินของคุณก็จะไม่ถูกกระทบกระเทือนมากจนต้องลำบากครับ

 

4. เพื่อเลี้ยงดูครอบครัว

ห้ามผูกรายได้หรือความมั่นคงของตัวเองไว้กับบริษัท คุณต้องมีการวางแผนเรื่องช่องทางรายได้ แผนการศึกษาลูก ทุกอย่างควรจะครอบคลุม ยิ่งมีครอบครัวต้องเลี้ยงดูก็ยิ่งจะต้องมีวินัยทางการเงินที่ดี เพื่อความมั่นคงของคุณและคนที่คุณรัก อย่าลืมครับว่าไม่มีใครดูแลเงินทองของเราได้ดีเท่าเรา อย่าผูกความรู้สึกปลอดภัยของเราเอาไว้กับใครคนใดคนหนึ่งเด็ดขาด

 

5. ปลดหนี้

คนอื่นอาจจะพูดได้ว่าการไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ แต่บางครั้งคนเราก็ไม่สามารถเลี่ยงการเป็นหนี้ได้ อย่างน้อยก็มี ผ่อนรถ ผ่อนบ้าน หรือหนี้บัตรเครดิต หากคุณมีแผนการทางการเงินที่ดี มีวินัยในการใช้จ่าย การปลดหนี้ลดหนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก และยังมีเงินเก็บเงินใช้โดยไม่ต้องลำบากด้วยครับ 

 

คนส่วนใหญ่มองการวางแผนทางการเงินเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวกว่าที่คิดนะครับ เพราะการวางแผนการเงินรวมไปถึงการวางแผนการออม การลงทุน การใช้จ่าย และการเกษียณอายุ ดังนั้นหากคุณสามารถวางแผนการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ มีวินัยในการใช้จ่าย ต่อไปคุณก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสบายไม่ต้องห่วงว่าตัวเอง หรือคนที่คุณรักจะต้องลำบากในภายภาคหน้าครับ

---------------------------
แบ่งปันความมั่งคั่งอย่างมั่นคงโดย
Wealth Creation
www.wci.co.th/blog
www.facebook.com/wealthcreationpage

Pitiphong Roongruengvuthikul
Admin
By