ทุกอาชีพ ทุกงานมีรายละเอียดความยุ่งยากซับซ้อน เมื่ออุปสรรคเริ่มเพิ่มมากขึ้น มันก็เป็นธรรมดาที่อะไรๆ จะเริ่มยุ่งเหยิง
ผมพยายามอย่างมากที่จะลดความยุ่งเหยิงนี้ด้วยการรีบทำสิ่งต่างๆ ตรงหน้าให้เสร็จ และก็ได้ค้นพบว่า "มันยังมีเรื่องยุ่งเหยิงใหม่ๆ พร้อมใจประดาหน้าเข้ามาอีกเรื่อยๆ"
แล้วเราจะไปมีเวลาโฟกัสสิ่งสำคัญจริงๆ ได้อย่างไร?
จนมาได้ค้นพบว่า แท้ที่จริงแล้วตลอดมาผมพยายามแก้ไขที่ปลายเหตุ คือ รีบทำให้มันจบๆ เพื่อจะได้เริ่มสิ่งใหม่ แต่ผมไม่เคยแก้ที่ต้นเหตุซึ่งนั่นก็คือ "การจัดตารางวางแผนงาน" เลย
ผมทำงานจนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตอนนี้ "อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับบริษัทหรือทีม?" เพราะผมไม่เคยเขียนมันออกมาเลย
เมื่อคุณไม่รู้ว่าอะไรกันแน่ที่มัน impact ต่อให้คุณเก่งหรือฉลาดล้ำหน้าแค่ไหน มันก็เติบโตได้ยาก ..ผมถึงบางอ้อ!
ผมแนะนำนะครับ ใช้เวลาสุดสัปดาห์หรือท้ายวันของคุณ วางแผนจัดตารางงานสำหรับวันพรุ่งนี้หรือสัปดาห์ที่จะถึงนี้ให้สม่ำเสมอ เขียนมันออกมาว่า "อะไรคือสิ่งที่สร้าง impact ได้มากที่สุดในช่วงเวลานี้" งานเล็กน้อยชิ้นไหนกระจายออกไปได้ก็ให้กระจายออกไปครับ แล้วคุณจะค้นพบว่านอกจากการเปลี่ยนแปลงที่มี impact แล้ว ชีวิตคุณยังมี productivity เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
ถ้าคุณต้องการสร้าง impact ก็ขอให้มั่นใจว่าเราใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับสิ่งที่ impact จริงๆ
---------------------------
แบ่งปันความมั่งคั่งอย่างมั่นคงโดย
Wealth Creation
www.wci.co.th/blog
www.facebook.com/wealthcreationpage