พนักงานออฟฟิศ 7 ประเภท ที่ยากจะประสบความสำเร็จในที่ทำงาน

1. คนขี้กังวล

ถึงแม้ความขี้กังวลจะมีประโยชน์อยู่ไม่น้อย เพราะมันช่วยให้คุณสามารถสร้างเกราะป้องกันภัยคุกคามจากภายนอกได้ทันท่วงทีหากคุณใช้เป็น แต่คนส่วนใหญ่กลับใช้ความขี้กังวลไปอย่างหวาดระแวง ไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำ จนติดอยู่ในกรอบ สุดท้ายก็กลับกลายเป็นการทำลายโอกาสความก้าวหน้าในชีวิตไปโดยไม่รู้ตัว
 

2. คนคิดลบ

ซาตานประจำออฟฟิศ มีแสงแห่งความมืดเปล่งประกายรอบตัว เดินผ่านไปไหนก็มีแต่ความโศกเศร้าและน่าสงสาร และนอกจากนั้นหน้าที่ของเขายังคือการเผยแพร่อารยธรรมความคิดลบให้กว้างขวางออกไป คุณจะรู้สึกเหมือนโลกทำร้าย ไม่มีใครเข้าข้าง ทำอะไรก็มีแต่ปัญหาและอุปสรรค ที่จะได้ยินบ่อยๆ คือ อยากลาออก! .. ยิ่งคนประเภทนี้มากเท่าไหร่ ออฟฟิศก็จะยิ่งดำดิ่งลงไปในเหวลึกมากขึ้นเท่านั้นครับ

 

3. นักขอความช่วยเหลือ

จัดว่าเป็นคนที่สร้างความรำคาญและรบกวนเวลาคุณได้ดีมากคนหนึ่ง มักจะเข้ามาขอไหว้วานให้ช่วยเหลือตรงนู้นที ตรงนี้ที ทั้งที่คุณเองก็พอจะมองออกว่า หากตั้งใจเรียนรู้สักหน่อย มันก็ไม่ยากและไม่นานที่จะทำเองได้ แต่พวกเขาเหล่านั้นกลับมองว่าเรื่องพรรค์นั้นมันเสียเวลา! ..พวกเขามักจะมาพร้อมกับคำพูดหวานๆ ชวนน่าสงสาร ผมไม่ได้บอกว่าการช่วยเหลือซึ่งกันและกันมันเป็นเรื่องไม่ดีนะครับ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูความเหมาะสมในเรื่องรายละเอียดงานและระยะเวลา รวมถึงกาลเทศะในขณะนั้นด้วยครับ

 

4. ขุนพลนักคิดที่ไม่เคยลงมือทำ

จอมวางแผน จอมกลยุทธ์ ที่ไม่เคยลงมือปฏิบัติจริงในภาคสนาม อันนั้นก็ว่าดี อันนี้ก็ใช้ได้ จากใจจริงผมมองว่าคนประเภทนี้จัดว่าเป็นบุคคลที่ทุกบริษัทต้องมี แต่ห้ามมีเยอะ เพราะหากเยอะเกินไปมันจะกลายเป็นการถ่วงความเร็วในการเคลื่อนที่ เพราะมัวแต่วางแผนซ้อนแผน สำรองแผนกันจนไม่ได้ริเริ่มทำอะไรจริงจังสักที อย่าลืมครับว่า ผลลัพธ์ที่แท้จริงเกิดจากการลงมือทำและวัดผล

 

5. นักปฏิวัติ ผู้ที่ชอบความเปลี่ยนแปลงเป็นชีวิตจิตใจ

จนแทบจะหาจุดยึดมั่นไม่เจอ ตกลงมันเปลี่ยนเพราะ "ควรเปลี่ยน" หรือ "อยากเปลี่ยน" ..คนประเภทนี้ผมเองก็มองว่า มีไว้ก็ดี แต่คุณต้องรู้วิธีควบคุมและใช้ความสามารถของเขา หากเชื่อไปซะหมด มันก็จะกลายเป็นเรือที่วนอยู่ในอ่าง ไม่ได้ไปไหนมาไหนสักที 

 

6. นักโบ้ยความผิด

ไม่เคยคิดจะยอมรับความผิดพลาด เพราะมองว่าความผิดพลาดคือเรื่องชั้นต่ำที่รับไม่ได้ คุณมักจะเห็นได้ในพวกเรียนดีอีโก้สูงที่สมุดชีวิตมีแต่ความถูกต้อง แต่ชีวิตจริงนั้นเต็มไปด้วยความผิดพลาดมากมาย เพราะฉะนั้นวิธีหลีกเลี่ยงความจริงที่ง่ายและเร็วที่สุดก็คือ การโทษคนอื่น ..หากคุณมีคนประเภทนี้ในออฟฟิศมากไปก็จะทำให้การงานไม่ก้าวหน้า เพราะไม่มีใครกล้ายอมรับและลุกขึ้นมาทำให้ดีกว่าเดิม ทำไงได้ ก็มัวแต่หมกมุ่นกับความถูกต้องน่ะซิ
 

 

7. นักประจบหัวหน้าที่ชอบขโมยความคิดและไอเดียคนอื่น

สำหรับผมแล้ว คนประเภทนี้ จัดว่าร้ายแรงที่สุด เพราะจากออฟฟิศที่ควรจะเป็นแหล่งระดมไอเดีย สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคม กลับกลายเป็นสนามรบที่ทุกคนต่างฉกฉวยความดีความชอบใส่ตัวเองเพียงเพื่อให้เจ้านายชอบและสนใจ มันเป็นการขัดขาคนเก่ง ตัดโอกาสคนขยัน ที่แทนที่จะได้ดิบได้ดี กลับต้องมานั่งเซ็งพวกขี้ขโมยหวังแย่งซีน สุดท้ายคนเก่งก็ลาออกกันไปหมด รับประกันได้เลยว่าเงินก้อนใหญ่ของคุณก็รั้งไว้ไม่ได้
 

---------------------------
แบ่งปันความมั่งคั่งอย่างมั่นคงโดย
Wealth Creation
www.wci.co.th/blog
www.facebook.com/wealthcreationpage

Pitiphong Roongruengvuthikul
Admin
By