Warning: file_get_contents(): php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/wci/domains/wci.co.th/public_html/blog-detail.php on line 78 Warning: file_get_contents(http://graph.facebook.com/?id=http://wci.co.th/article/Wealth/315/9-%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%88%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99-(1)-): failed to open stream: php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/wci/domains/wci.co.th/public_html/blog-detail.php on line 78 9 นิสัยที่คนสำเร็จมีเหมือนกัน (1) - วางแผนทางการเงิน : Wealth Creation
Blog
ติดตาม Wealth Creation

1. รักในสิ่งที่ทำ

คนที่ประสบความสำเร็จมีความสุขในสิ่งที่ทำเสมอ ทั้งหมดเกิดจากพลังขับเคลื่อน (Passion) และแรงบันดาลใจ (Inspiration) ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว

เมื่อคุณถูกแรงกดดันหรือปัญหาที่รุมเร้าเข้ามาทั้ง เงิน เวลา สุขภาพ พลังขับเคลื่อนอย่างแรงกล้าและแรงบันดาลใจเท่านั้นที่จะช่วยให้คุณฝ่าฟันมันไปได้

“หนทางเดียวที่จะทำงานที่ยิ่งใหญ่ให้สำเร็จคือการรักในสิ่งที่คุณทำอยู่” -- Steve Jobs

 

2. คิดแตกต่าง ไม่ยอมตามใคร

คนที่ประสบความสำเร็จมักมีความเป็น “ขบถ” อยู่ในตัวเอง “ขบถ” ในที่นี่หมายถึง กล้าที่จะแย้ง กล้าที่จะเปลี่ยนโลก กล้าที่จะคิดไม่เหมือนใคร 

ริชาร์ด แบรนด์สัน ผู้ประสบความสำเร็จจากการสร้างอาณาจักรเวอร์จิ้น (Virgin) ซึ่งมีทั้งสายการบิน สถานีวิทยุ สิ่งพิมพ์ เคยพูดไว้ว่า “ชีวิตนี้แสนสั้น ต้องแหกกฎ” คำพูดนี้ไม่ใช่แบรนด์สันคนเดียวที่พูด แต่ Startup ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่พูดในทำนองเดียวกันว่า “ถ้าคุณยอมเดินตามรอยเท้าคนอื่นบนผืนทราย คุณจะไม่มีวันสร้างรอยเท้าของตัวเองเลย”

คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะไม่ยอมเชื่อคนอื่นที่บอกว่าทำไม่ได้จนกว่าจะได้ลงมือทำ ถ้าคุณเชื่อคนอื่นที่บอกว่าทำไม่ได้ ไม่ควรทำ เพียงเพราะมันมีความเสี่ยง โอกาสในการลงมือทำและประสบความสำเร็จจะเป็นศูนย์ทันที

ถ้าคุณมีความคิดที่ดีกว่า คุณต้องแหกกฎ ไม่เช่นนั้นจะมีซักวันที่คุณพูดว่า “ชั้นว่าแล้ว… มันต้องเป็นแบบนี้” เพียงเพราะคุณไม่กล้าที่จะคิดต่างและลงมือทำด้วยมือของคุณเอง

 

3. กระหายต่อการไปถึงเป้าหมาย

“ยิ่งคุณทำให้เป้าหมายชัดเจนมากเท่าไหร่ คุณจะสัมผัสความเป็นจริงและความสำเร็จในการทำธุรกิจได้มากเท่านั้น”

“ความกระหายต่อการไปถึงเป้าหมายไม่ใช่การมองเห็นว่าเป้าหมายของคุณคืออะไร แต่มันคือความรู้สึกที่คุณมีต่อสิ่งนั้นมากกว่า” 

พูดง่ายๆ หากคุณอยากเล่นเปียโนให้ได้ในระดับโลก เมื่อหลับตา คุณต้องรู้สึกถึงความปิติ ยินดี ความภาคภูมิใจ เสียงปรบมือที่ดังก้องฮอลล์ เมื่อนั้นคุณจะมีรอยยิ้มที่มุมปาก ความฮึกเหิมจะเกิดขึ้น ร่างกายจะร้อนผ่าว เหมือนพลังภายในตัวจะระเบิดออกมา นั่นคือความรู้สึกของการไปถึงเป้าหมาย

คนที่ประสบความสำเร็จจะรู้สึกถึงการขึ้นไปอยู่จุดสูงสุดของภูเขา ไม่ใช่การปีนขึ้นไปให้ถึงจุดสูงสุด เมื่อคุณรู้สึกถึงการขึ้นไปอยู่จุดสูงสุดของภูเขาได้ คุณจะเห็นเส้นทางที่ทำให้คุณเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ และนั่นจะสร้างความกระหายต่อการไปถึงเป้าหมายหรือความสำเร็จนั้น

 

4. ลงมือทำ หาทุกช่องทางไปให้ถึงเป้าหมาย

คนที่ประสบควาามสำเร็จมักจะบอกว่า “สิ่งที่คุณคิดจะกลายเป็นจริงเสมอ” นั่นคือ ความเชื่อต่อตัวเอง ต่อสิ่งที่ตัวเองคิด เมื่อคุณเชื่อ สมองจะหลั่งสารที่ทำให้ร่างกายทำตาม

บางคนอาจบอกว่า ผมคิด แต่ร่างกายไม่สั่งให้ทำ มีข้อโต้แย้งในตัวเองอยู่เสมอ เมื่อคนอื่นแย้ง ก็รู้สึกชะงัก นั่นแสดงว่าคุณยังไม่เชื่อในสิ่งที่จะลงมือทำ

ไม่มีใครบอกคุณหรอกครับว่า กว่าที่เค้าจะประสบความสำเร็จ ต้องเผชิญความกลัวที่จะเสียเงินขนาดไหน ต้องทนกับการทำงานทั้งวันทั้งคืนขนาดไหน ต้องทนกับความล้มเหลว โดนหลอก โดนต่อว่าขนาดไหน มันคือความจริงที่คุณต้องเจอถ้าต้องการประสบความสำเร็จ 

“ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณกำลังคิด คือจุดเริ่มต้นของการกลายร่างเป็นชีวิตจริงของคุณ” ให้คุณตะโกนบอกความคิดนั้นกับตัวเองดังๆ และพูดกับตัวเองเหมือนกับคุณกำลังพูดกับคนที่คุณรัก แล้วคุณจะประสบความสำเร็จ

บางครั้งคุณต้องรู้จักคุยกับตัวเองถึงเป้าหมายหรือความคิดที่มีอยู่ เหมือนกับการพูดกับเงาของตัวเอง ต่อสู้กับความกลัวภายในใจและก้าวข้ามมันให้ได้ ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณเอาชนะด้านมืดหรือความกลัวในจิตใจ ยิ่งคุณลงมือทำบ่อยแค่ไหน โอกาสของความสำเร็จจะมากขึ้นเท่านั้น

 

5. อยู่กับปัจจุบันและความเป็นจริง ไม่ใช่สิ่งเพ้อฝัน

การมีความฝันที่ยิ่งใหญ่เป็นสิ่งที่ดี แต่ความฝันที่ยิ่งใหญ่มักมาพร้อมกับความยากเย็นแสนเข็ญเสมอ 

คนที่ประสบความสำเร็จมักจะเริ่มต้นที่การยอมรับว่าตัวเองอยู่ตรงไหน

ก้าวแรกมักเริ่มจากก้าวเล็กๆ สั้นๆ ในขณะที่ตามองที่เป้าหมายหรือความสำเร็จที่ต้องการอยู่ตลอดเวลา

การก้าวเล็กๆ สั้นๆ ในช่วงแรกจะทำให้ก้าวต่อไปของคุณมั่นคง ไม่หกล้มง่ายๆ คนส่วนใหญ่มองเห็นแต่ตอนที่เค้าประสบความสำเร็จแล้ว อยากเป็นแบบนั้นบ้าง อยากประสบความสำเร็จเร็วๆ จึงก้าวยาวๆ มองหาทางลัด แต่โลกธุรกิจไม่มีทางลัด คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่เริ่มจากก้าวสั้นๆ เสมอ

ถ้าคุณคิดว่า คุณมีเงินและพร้อมจะลงทุนมากๆ เมื่อนั้นคุณได้ก้าวไปสู่จุดแห่งการล้มเหลวแล้ว เงินไม่ใช่จุดเริ่มต้นของความสำเร็จ และส่วนใหญ่คนที่คิดแบบนั้นมักจะไม่ประสบความสำเร็จ

เป้าหมายจะสำเร็จได้เมื่อคุณได้แบ่งเป้าหมายนั้นเป็นเป้าหมายย่อยๆ เหมือนหลักกิโลเมตร คุณไม่มีทางขับรถจากกรุงเทพไปสงขลาโดยไม่ผ่านจังหวัดชุมพรฉันใด ความสำเร็จก็ไม่สามารถก้าวกระโดดได้ฉันนั้น

กำหนดเป้าหมายรายวันรายเดือนของคุณ และถามตัวเองว่า อะไรบ้างที่คุณต้องทำ และถามต่อไปว่า สิ่งที่ทำมันจะทำให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายหรือความสำเร็จที่ตั้งไว้หรือเปล่า นั่นคือวิธีการที่ทำให้คุณหายใจช้าลงๆ และละเอียดมากขึ้น เมื่อนั้นความล้มเหลวคือสิ่งที่คุณคาดการณ์ได้ในระดับหนึ่งแล้ว

---------------------------
แบ่งปันความมั่งคั่งอย่างมั่นคงโดย
Wealth Creation
www.wci.co.th/blog
www.facebook.com/wealthcreationpage

Pitiphong Roongruengvuthikul
Admin
By